GAMIFICATION: XU HƯỚNG HỌC TRỰC TUYẾN NĂM 2020

Trong khoảng thời gian từ 1 – 2 năm trở lại đây, Gamification (trò chơi hóa) đã và đang trở thành một xu hướng được nhiều cá nhân tin dùng trong hàng loạt lĩnh vực khác nhau từ thiết kế sản phẩm, marketing cho đến giáo dục. Với những thành công trước đó của mình, Gamification – xu hướng học trực tuyến trong năm 2020 sẽ tiếp tục trở thành hình thức E – learning được nhiều người đón nhận hơn nữa. Vậy Gamification là gì? Tại sao lại được sự đón nhận của mọi người? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Xem thêm: Sử dụng mô hình P.O.S.T để thiết kế 1 cuộc họp chuyên nghiệp.

 Gamification
GAMIFICATION – Xu hướng học trực tuyến năm 2020

Gamification là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Gamification là việc ứng những quy luật, nguyên lý của game ((kỹ thuật, cách thức, luật chơi và những yếu tố khác…) với mục đích nhằm gây sự thích thú và người tham gia sẽ tương tác nhiều hơn.

Gamification đặt yếu tố cảm xúc của người học lên hàng đầu. Gamification là một hình thức học tập trung vào con người (Human-focused design) thay vì hướng đến các tính năng (Function-focused design) nhằm tận dụng tối đa phấn khích của người tham gia

Thông thường các hình thức học sẽ chú tâm vào phần tính năng, cốt để giải quyết xong một vấn đề mà không quá để ý tới yếu tố cảm xúc của người tham gia. Thay vào đó, với việc xây dựng lấy yếu tố cảm xúc con người làm trung tâm, chúng ta có thể đánh thẳng vào mạch tư duy, động lực để “quyến rũ” được người học ở mức độ cao nhất.

 Gamification
Gamification

Chính vì thế khi tập trung vào cảm xúc của người học, chúng ta cần học những cơ chế, quy định trong game. Lý do rất đơn giản là bởi từ trước đến nay game vốn dĩ được tạo ra nhằm mục đích để giải trí và thõa mãn cảm xúc của người tham gia. Trải qua hàng chục năm, game đã trở thành một “bậc thầy” trong việc dẫn dắt cảm xúc của người tham gia.

Những yếu tố hàng đầu để tạo Gamifaction hấp dẫn

Những yếu tố hàng đầu sau đây thường được những nhà thiết kế lựa chọn để tạo ra Gamification hấp dẫn đến người tham gia. Chúng sẽ giúp thúc đẩy người tham gia giải quyết một vấn đề; một kỹ năng quan trọng cần thiết

 Yếu tố giúp Gamification hấp dẫn
Yếu tố giúp Gamification hấp dẫn

#1 Bí ẩn

Đây là một yếu tố đòi hỏi người tham gia phải đi tìm và giải mã những câu hỏi, thử thách. Ví dụ, tìm một chìa khóa để mở cho một cánh cửa bí ẩn

#2 Hành động

Hầu như trong mọi trò chơi, người tham gia phải ngay lập tức bắt đầu bằng một hành động. Các hành động buộc người học phải thực hiện một động thái. Ví dụ như tra bản đồ, tìm nơi trú ẩn, thu thập các mảnh ghép, thông tin, v.v … Hành động được dùng để thu hút người học ngay lập tức.

#3 Thử thách

Mỗi người đều có cảm giác vui sướng, phấn khích khi vượt qua một thử thách nào đó. Điều này có sẵn trong huyết quản của con người và đó là lý do tại sao các nhà phát triển muốn thúc đẩy mong muốn bẩm sinh này bằng cách tạo ra thách thức ở các màn chơi.

#4 Rủi ro

Một trò chơi không có mang tính rủi ro sẽ dẫn đến sự nhàm chán. Một trò chơi luôn hấp dẫn nếu có nguy cơ mất ‘mạng sống’, phải bắt đầu lại hoặc mất tất cả các vật phẩm thu thập được chỉ vì tính sai bước đi. Những rủi ro, thách thức đầu tiên sẽ giúp cho người học về sau sẽ cải thiện khả năng tập trung và nhanh nhẹn trong xử lý tình huống.

#5 Nội dung cảm xúc

Không giống với những mô – đun học tập khác, nội dung của Gamification mang đến cho người học những trạng thái cảm xúc đa dạng vui vẻ – buồn bả, phấn khích – thất vọng,…. Nói tóm lại, Gamification mang lại khía cạnh cảm xúc quý chân thực nhất của con người.

#6 Cạnh tranh

Với sự xuất hiện của bảng xếp hạng, người học có động lực để thúc đẩy bản thân cạnh tranh lẫn nhau trong khi thực hành các kỹ năng và cải thiện việc học tập của họ. Người học sẽ cảm thấy phấn khởi khi thấy tên mình đứng đầu bảng xếp hạng.

#7 Ghi nhận

Ghi nhận người học ở đây chính là trao cho họ một huy hiệu sau khi hoàn thành một thách thức. Tạo ra các huy hiệu được cá nhân hóa của riêng chương trình của mình để chúng có ý nghĩa hơn và người học được thúc đẩy tinh thần  để tiếp tục chinh phục chúng. Một điều thú vị khác mà chúng ta có thể làm là sử dụng huy hiệu phiên bản giới hạn, cảm giác số lượng ít sẽ thúc đẩy người học nhiều hơn nữa.

Tính năng Gamification
Tính năng Gamification

Sẽ vô cùng hiệu quả khi một Gamification đầy đủ được những yếu tố trên trong nội dung của mình. Với tất cả những yếu tố này, chúng sẽ giúp người học thích nghi với các kiến thức ngay lập tức và hiểu sâu hơn rất nhiều.

Lợi ích Gamification mang lại

Lợi ích Gamification mang lại
Lợi ích Gamification mang lại

#1 Cải thiện khả năng lưu trữ kiến thức

Khi ứng dụng Gamifiaction vào trong học trực tuyến, chúng cung cấp một môi trường học tập hiệu quả và giúp người học thực hành các tình huống, thách thức trong cuộc sống thực trong một môi trường an toàn. Điều này dẫn đến trải nghiệm học tập gắn kết hơn, tạo điều kiện duy trì kiến ​​thức lâu hơn.

#2 Phản hồi ngay lập tức

Khi học với Gamifiaction, chúng cung cấp thông tin phản hồi ngay lập tức để người học biết những gì họ biết hoặc những gì mình cần phải biết. Điều này cũng tạo điều kiện cho người học cảm giác thích thú với những điều diễn ra tiếp theo.

#3 Phát triển những kỹ năng

Khi tham gia một Gamifiaction, người học có thể tập trung vào việc cải thiện hoặc phát triển các kỹ năng cụ thể. Một chương trình áp dụng Gamifiaction sẽ hữu ích để làm cho người học cải thiện những khía cạnh thiết yếu khả năng đưa ra quyết định, phản ứng tình huống, giao tiếp,…

#4 Thích ứng với thời đại số

Chúng ta đang sống trong một thế giới được xây dựng bởi công nghệ. Gần như không thể tưởng tượng được một công việc mà không có món đồ công nghệ nào hỗ trợ. Gamification là cơ hội hoàn hảo để làm quen với các thách thức ảo, kịch bản tương tác, lướt Internet. Học tập dựa trên trò chơi cung cấp các công cụ cần thiết để thích ứng và nắm bắt các công nghệ mới.

Với hướng tiếp cận “Học mà chơi, chơi mà học”, Gamificarion đã làm quy trình số hóa nội dung trở nên đơn giản hơn bao giờ hết cho cả người áp dụng và học viên, bài giảng trực tuyến cũng sinh động, thu hút hơn rất nhiều.

Ngoài GAMIFICATION – xu hướng học trực tuyến đã nêu ở trên, bạn còn có thể xem thêm hình Mô hình VAK – Giải pháp đào tạo đa dang cho học viên

Hoặc xem thêm hàng trăm chủ đề thú vị khác tại Cafe and learn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Bản quyền bởi VMP Academy! Chúng tôi giúp bạn sử dụng bộ não của mình!