Khi nói đến việc đổi mới và nâng cao hiệu quả đào tạo, Game-Based Learning (GBL) chính là “chìa khóa vàng” được các chuyên gia L&D toàn cầu tin dùng. Tại sự kiện Training Lab – Xây dựng chiến lược đào năm 2025, phương pháp này sẽ được áp dụng một cách sáng tạo, mang đến trải nghiệm học tập đầy cảm hứng và khác biệt cho người tham gia.
Cụ thể Game-Based Learning là gì? Nó mang lại lợi ích gì và người học sẽ được trải nghiệm như thế nào? Khám phá ngay tại bài viết này.
Game-Based Learning là gì?
Game-Based Learning là phương pháp học tập qua trò chơi, giúp học viên tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng và thay đổi thái độ trong một môi trường trải nghiệm thực tế. Thay vì tiếp cận nội dung học tập qua các bài giảng lý thuyết khô khan, GBL khuyến khích người học tham gia trực tiếp vào các hoạt động tương tác, hóa thân vào những vai trò thực tế để giải quyết thử thách và đạt được mục tiêu học tập.
Một số cột mốc đáng chú ý trong lịch sử phát triển của GBL bao gồm:
Jean Piaget và Lev Vygotsky (thế kỷ 20): Các lý thuyết về phát triển nhận thức và học tập thông qua chơi của họ đã đặt nền tảng cho ý tưởng rằng việc chơi có thể giúp học tập hiệu quả hơn.
James Paul Gee: Ông đã viết nhiều tài liệu phân tích cách trò chơi video có thể hỗ trợ việc học tập, đặc biệt trong cuốn sách What Video Games Have to Teach Us About Learning and Literacy.
Marc Prensky:Tác giả của khái niệm “Digital Game-Based Learning”, Prensky đã phổ biến thuật ngữ này vào đầu những năm 2000 và giải thích cách trò chơi kỹ thuật số có thể hỗ trợ học tập.
Cộng đồng nhà phát triển và giáo dục: Nhiều nhà phát triển trò chơi, chẳng hạn như người tạo ra các trò chơi học tập nổi tiếng như Minecraft Education Edition, đã đóng góp vào sự phát triển của Game-Based Learning.
Sự khác biệt giữa Game-Based Learning và Gamification
Tiêu chí | Game-Based Learning (GBL) | Gamification |
Khái niệm | Sử dụng một trò chơi thực tế làm công cụ chính để dạy kiến thức hoặc kỹ năng. | Áp dụng các yếu tố, quy tắc của trò chơi vào hoạt động học tập để tăng hứng thú. |
Cách hoạt động | Học viên chơi một trò chơi duy nhất được thiết kế đặc biệt để giúp hiểu sâu kiến thức hoặc luyện kỹ năng. | Tích hợp một số yếu tố như điểm thưởng, huy hiệu, bảng xếp hạng vào bài học hoặc nhiệm vụ hàng ngày. |
Mục tiêu chính | Người học nắm bắt kiến thức hoặc kỹ năng thông qua trải nghiệm trong trò chơi. | Người học có thêm động lực, sự hào hứng để hoàn thành nhiệm vụ hoặc bài học. |
Ví dụ thực tế | Trò chơi mô phỏng chiến lược đào tạo: Người học hóa thân thành L&D Manager và thực hiện các công việc để lập kế hoạch đào tạo, ví dụ: chọn khóa học phù hợp, phân bổ ngân sách, lên kế hoạch, đo lường hiệu quả, xử lý các tình huống đào tạo…. | – Cấp huy hiệu khi hoàn thành bài tập liên quan đến lập chiến lược đào tạo. |
– Hiển thị bảng xếp hạng để tạo cạnh tranh. Nhận huy hiệu khi đạt 100% bài kiểm tra kiến thức liên quan đến chiến lược đào tạo. | ||
Tính tương tác | Cao: Học viên trực tiếp tham gia vào các hoạt động, thử thách trong trò chơi. | Vừa phải: Học viên tương tác với phần bài học tích hợp trò chơi, không tham gia chơi thực tế. |
Nội dung học tập | Nội dung học tập được tích hợp trực tiếp vào kịch bản, tình huống trong trò chơi. | Nội dung học tập không thay đổi, chỉ bổ sung các yếu tố trò chơi vào để cải thiện trải nghiệm. |
Thời gian triển khai | Cần nhiều thời gian, công sức để xây dựng trò chơi chuyên biệt cho việc học. | Dễ triển khai nhanh vì chỉ cần bổ sung các yếu tố trò chơi vào quy trình hiện có. |
Đối tượng phù hợp | Những người muốn đào sâu kiến thức hoặc rèn kỹ năng qua trải nghiệm thực tế, ví dụ như mô phỏng. | Những người cần động lực hoặc sự khích lệ để hoàn thành bài học hoặc nhiệm vụ. |
Kết quả mong đợi | Học viên hiểu sâu hơn kiến thức, áp dụng vào thực tế nhờ trải nghiệm trong trò chơi. | Học viên tham gia tích cực hơn, cảm thấy hứng thú hơn khi học hoặc làm việc. |
Lợi ích của Game-Based Learning tại Training Lab
Concept học tập mới lạ, tăng hứng thú: Học viên được hóa thân thành những nhà nghiên cứu khoa học, học tập trong không gian được trang trí như phòng thí nghiệm với các dụng cụ mới lạ. Việc này mang lại trải nghiệm mới và gia tăng hứng thú cho người tham dự.
Học tập qua trải nghiệm thực tế: Học viên được thực hiện nhiệm vụ mô phỏng sát với các vấn đề trong doanh nghiệp. Theo learning pyramid, việc thực hành giúp người học ghi nhớ đến 75%.
Phản hồi tức thì: Phương pháp Game-Based Learning cung cấp phản hồi liên tục giúp học viên điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược ngay trong quá trình học tập.
Ứng dụng lý thuyết vào thực tế: Không chỉ dừng lại ở kiến thức lý thuyết, chương trình giúp học viên áp dụng ngay các chiến lược đào tạo vào tình huống thực tế. Qua đó, góp phần giúp giải quyết một số vấn đề, khúc mắc đang gặp phải trong quá trình xây dựng chiến lược đào tạo tại doanh nghiệp.
Tăng cường kỹ năng hợp tác và lãnh đạo: Làm việc nhóm trong môi trường năng động giúp phát triển tư duy đồng đội và kỹ năng lãnh đạo sáng tạo.
Bạn sẽ được trải nghiệm Game-Based Learning tại Training Lab như thế nào?
Người tham dự sẽ được hóa thân thành những nhà khoa học tìm kiếm chiến lược đào tạo cho doanh nghiệp của mình, trải qua 03 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Testing – Thử nghiệm
- Mục tiêu: Khám phá và thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo.
- Hoạt động nổi bật:
- Thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng tình huống thực tế, nơi người tham gia đối mặt với những bài toán đào tạo đặc thù.
- Tăng cường tư duy đổi mới thông qua việc liên tục thử nghiệm các giải pháp mới trong môi trường học tập an toàn.
Giai đoạn 2: Adjusting – Điều chỉnh
- Mục tiêu: Tinh chỉnh chiến lược để phù hợp với văn hóa và nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
- Hoạt động nổi bật:
- Nhận phản hồi chi tiết từ đội ngũ chuyên gia và đồng đội.
- Các nhóm thảo luận và cải tiến giải pháp dựa trên kết quả từ giai đoạn thử nghiệm.
Giai đoạn 3: Performing – Hoàn thiện
- Mục tiêu: Triển khai chiến lược và nhận phản hồi chuyên sâu từ các chuyên gia đầu ngành.
- Hoạt động nổi bật:
- Trình bày chiến lược đào tạo trước hội đồng đánh giá.
- Hoàn thiện kế hoạch dựa trên góp ý thực tiễn và chuẩn bị sẵn sàng áp dụng vào doanh nghiệp.
Thông tin về chương trình Training Lab
Chương trình Training Lab – Xây dựng chiến lược đào tạo năm 2025 là sự kiện dành riêng cho những ai đang phụ trách đào tạo trong doanh nghiệp.
- Ngày diễn ra: 22/02/2025.
- Địa điểm: Sân golf Tân Sơn Nhất, Số 6, Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Hồ Chí Minh.
- Giá vé: 2.500.000/người.
- Ưu đãi đăng ký sớm: Trước 30/12/2024 giảm còn 2.000.000/người.
- Chi tiết chương trình và đăng ký: https://www.traininglab.vn/
Nếu bạn cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ 1800 6981 hoặc gửi mail về địa chỉ [email protected] để được hỗ trợ nhanh nhất.
Tạm kết về Game-Based Learning – Phương pháp đào tạo tại Training Lab
Trên đây là một vài thông tin về phương pháp đào tạo Game-Based Learning và cách mà nó được ứng dụng tại sự kiện Training Lab – Xây dựng chiến lược đào tạo năm 2025. Tin rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp đào tạo độc đáo này. Đừng chần chờ đăng ký tham dự Training Lab ngay để trải nghiệm!